ตอนแรกเข้ามาตัวเมืองหลังจากที่เราเดินทางเที่ยวที่สังขละบุรีมาแล้ว อยากที่จะเช่ารถเพื่อที่จะเที่ยวที่นี่และที่อื่นๆแต่ปรากฏว่าไม่ให้คนไทยเช่าก็เลยต้องใช้รูปแบบการเดินทางด้วยรถโดยสารประจำทางรถบัสนะครับ เป็นรถบัสเรียกได้ว่าเราจะสามารถพบเห็นได้ทั่วไปในต่างจังหวัด รถพัดลบแต่ไม่ร้อยครับเพราะหน้าต่างช่วยได้และอีกอย่างช่วงที่ผมเดินทางเที่ยวก็เข้าช่วงหน้าฝนแล้วอีกด้วยดังนั้นเรื่องอากาศร้อนนั้นตัดออกไปได้เลย สำหรับเพื่อนๆที่อยากเดินทางเที่ยวก็ตามเรามาอ่านข้อมูลกันก่อนว่าเที่ยวอย่างไร ขึ้นรถอย่างไร เรานั่งรอรถที่สถานีขนส่งสาย น้ำตกเอราวัณ ตอนแรกก็ขึ้นเลยนะครับแต่รถออก 9.20 ทำให้ต้องกลับลงมานั่งที่นักพักผู้โดยสารเพราะนั่งด้านบนอึดอัดนิดหน่อยแต่ไม่ถึงกับร้อน แต่รอไม่นานครับเพราะผมมาถึงสถานีขนส่งกาญจนบุรี 9โมง ผมว่าได้บรรยากาศเก่าๆเที่ยวชนบทเหมือนที่เราเคยดูในหนัง จริงๆแล้วบ้านผมก็อยู่ในชนบทเหมือนกันนะครับแต่ไม่มีรสบัสแบบนี้อีกแล้วมีแต่รถตู่และรถสองแถวคันใหม่ๆก็เปลี่ยนไปตามกาลเวลานะครับ แต่สำหรับที่นี่ผมว่าเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งแม้ว่าจะดูเก่าแต่ท่าทางเค้าใช้มาคุ้มมากและจะต้องมีแรงพอที่จะขึ้นเขาได้อยู่

เริ่มล้อหมุนตรงเวลาดีครับ รถคันนี้วิ่งออกเดินทางด้วยความที่ว่าต้องรับผู้โดยสารตลอดเส้นทางทำให้เราได้เห็นบรรยากาศต่างๆอย่างจุใจ หากว่าคุณไม่หลับนะครับ จริงๆหลับได้เพราะสุดทางคือที่น้ำตกแต่หากว่าคนที่ไม่ทราบว่าสุดทางที่นั่นก็อาจจะนอนไม่หลับก็ได้ ราคาตั๋วเค้าจะจอดเก็บบนรถนะครับ 50 บาทเท่านั้นสำหรับการเดินทางไปครั้งนี้ ลืมบอกไปนิดนะครับว่าที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติเอราวัณนั้นอยู่ในพื้นที่อำเภอศรีสวัสดิ์นะเผื่อบางท่านอาจจะไม่ทราบ เราจะไปนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติเอราวัณเท่านั้นคือตัวน้ำตก ออกเดินทางใช้เวลาไม่นานครับประมาณ 1 ชั่วโมงก็ถึงแล้ว 60 กิโลเมตรจากตัวเมืองครับ หากเรานำรถยนต์ไปเองน่าจะประมาณ 30 นาทีเท่านั้นเพราะเส้นทางวิ่งได้สะดวกมากๆ บรรยากาศข้างทางก็สวยนะครับเราสามารถที่จะเก็บภาพสวยๆได้แต่อยู่ที่ว่าจะจับภาพทันหรือไม่เท่านั้นเอง ซึ่งหากว่าเพื่อนจับภาพได้จะได้ภาพสวยๆเยอะเลย แต่ผมอยากแนะนำสำหรับคนที่ไม่เคยเดินทางเที่ยวที่นี่ให้เพื่อนๆสังเกตว่าเมื่อจะถึงอุทยานนั้นเราจะเห็นหน้าผาหินตามรูปนี้นะครับ

erawan_waterfall_001 erawan_waterfall_002

จากนั้นก็จะมีป้ายบอกน้ำตกเอราวัณ ถนนเส้นทางนี้ถือว่าสบายมากครับ ไม่มีหลุมบ่อให้เห็นแม้สักนิดเลย

erawan_waterfall_003 erawan_waterfall_004

นั่งอยู่ในรถไม่รู้จะถ่ายอะไรดีก็ถ่ายภาพคลาสสิคเมื่อเรานั่งรถก็ถ่านรูปภายนอกจากในรถซักหน่อยเพื่อเป็นการยืนยันกับเพื่อนๆที่อ่านอยู่ว่าเรานั้นไมได้นั่งเทียนเขียนเรื่องราวแต่อย่างใด

erawan_waterfall_005

และแล้วเราก็มาถึงเขตที่ทำการอุทยานกันแล้ว เราต้องเสียเงินเข้าที่ทำการ 40 บาทนะครับถือว่าส่วนนี้จะช่วยในการพัฒนาและดูแลรักษาความสะอาดของพื้นที่ให้เราเข้ามาเที่ยวได้อย่างต่อเนื่อง ผมว่าเงินส่วนนี้น้อยมากเมื่อเทียบกับภาระอันยิ่งใหญ่ของเจ้าหน้าที่ที่มีไม่เยอะแต่ต้องดูแลพื้นที่หลายแสนไร่แบบนี้ ยังไงก็จ่ายกันด้วยนะครับ ผมเคยเจอบางคนสำหรับที่อื่นๆนะครับเมื่อเก็บค่าธรรมเนียมไม่ยอมเข้า อยากให้เสียนะครับเงินเพียงไม่กี่บาทเท่านั้นเองเงินก็ไมได้ไปไหนไมได้เข้ากระเป๋าใครทั้งนั้น  บ่นไปนิดหน่อยนะครับแต่อยากให้ทราบกัน มาดูบรรยากาศด้านในกันดีกว่านะ

erawan_waterfall_006 erawan_waterfall_007 erawan_waterfall_008

ลงจากรถก็เข้าไปยังน้ำตกกันดีกว่าแต่สำหรับคนที่อยากจะนั่งพักผ่อนหรือว่าทานอาหารที่ลานจอดรถร้านมีเยอะมากครับ สามารถที่จะหาของกินทานกันได้อย่างเต็มที่ หรือว่าอยากที่จะซื้อของกินไปนั่งกินกันก็ได้แต่ว่าด้านบนน้ำตกไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวนำของที่เป็นพลาสติกขึ้นไปนะครับ เพื่อเป็นการรักษาความสะอาดของพื้นที่ไม่ให้มีความเสื่อมโทรม ผมว่าเป็นเรื่องที่ดีนะครับแม้ว่าบางคนอาจจะบอกว่าจริงๆแล้วก็ไม่เคยทิ้งแต่บางครั้งเราอาจจะรีบและเผลอลืมนำกลับมาก็ได้เหมือนกันนะครับ เมื่อพร้อมแล้วก็ออกเดินทางเที่ยวกันดีกว่าในตอนแรกนี้เพื่อนๆจะได้เห็นเพียงแค่เส้นทางขึ้นเท่านั้นครับ บรรยากาศโดยทั่วไปร่มรื่นดีครับมีถนนลาดยางเข้าถึงด้านล่างของตัวน้ำตก มีป้าย มีข้อกำหนดการท่องเที่ยว

น้ำตกเอราวัณ กาญจนบุรี erawan_waterfall_010 erawan_waterfall_011 erawan_waterfall_012

บอกอะไรสักนิดนะครับว่าจะมีคนที่ถ่ายรูปอยู่ตรงทางเข้าเป็นเรื่องธรรมดาเลยนะครับที่จะมีธุรกิจเหล่านี้เข้ามาเกี่ยวข้องซึ่งใครจะเอาก็ได้ไม่เอาก็ได้ครับแต่เชื่อว่าส่วนใหญ่แล้วหากว่าตืดรูปของตัวเองและสวยก็จะซื้อแน่นอน เค้าก็ไมได้บังคับนะครับแต่แนะนำหากใครไม่อยากให้เค้าถ่ายก็เลี่ยงเดินทางทางก็ได้ ผมก็ทำแบบนี้ล่ะครับ แต่ก็อย่างว่านะครับเงินไม่มาก็จ่ายดีกว่าเราก็ได้รูปด้วยสามารถนำไปยืนยันได้ว่าเราก็เคยเดินทางมาเที่ยวที่นี่แล้ว เส้นทางสบายสะอาดครับ เค้ามีถนนลาดยางเข้าถึงเพราะว่าด้านหน้าที่เราเดินผ่านมานั้นมีรถกอล์ฟสำหรับคนที่อยากเข้าไปเที่ยวแต่ไม่อยากที่จะเดินให้เหนื่อยค่ารถนั่น 30 บาทต่อเที่ยวต่อคนเท่านั้นซึ่งถือว่าถูกมากเหมาะสำหรับคนสูงอายุหรือว่าคนที่ไม่อยากเดินให้เมื่อย เรามาดภาพเส้นทางกันครับว่าเป็นอย่างไรระยะทางทั้งหมดก็น่าจะประมาณ 700 เมตรได้นะครับ

erawan_waterfall_013 erawan_waterfall_014

เส้นทางสองข้างจะเป็นป่าไผ่และต้นไม้แบบป่าโปร่งซะส่วนใหญ่เพื่อนๆสามารถที่จะแวะชมได้แต่ที่น่าสนใจคือที่ต้นไผ่นะครับมีการเขียนข้อความของนักท่องเที่ยวไว้เยอะเลย ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ น่าสนใจไม่น้อยครับว่าที่อื่นๆอย่างน้ำตกไทรโยคน้อยก็เป็นแบบนี้เช่นเดียวกัน

erawan_waterfall_015 erawan_waterfall_016

ใครที่เดินเหนื่อยสามารถที่จะแวะพักกันได้ครับมีที่นั่งพักให้ได้พักผ่อนหายเหนื่อย มีเป็นระนยะที่นั่งก็แบบธรรมชาติตามรูปครับ

erawan_waterfall_017 erawan_waterfall_018

จากที่นั่งตามรูปอีกนิดเดียวก็จะถึงด้านล่างแล้วครับ เจอทางแยกแบบนี้และป้ายบอกทางก็เป็นอันว่าถึงล่ะ พักเหนื่อยส่วนนี้กันได้

erawan_waterfall_019 erawan_waterfall_020