แหล่งท่องเที่ยวกาญจนบุรีแห่งนี้ ผมเดินทางท่องเที่ยวจากสังขละบุรีเนื่องจากว่าวันแรกของการเดินทางนั้นไม่สามารถที่จะหยุดเพื่อเที่ยวได้เพราะว่ารถที่จะเข้าสังขละบุรีนั้นมีเพียงคันที่ผมนั่งคนเดียวเท่านั้น โดยคิดว่าวันรุ่งขึ้นจะเดินทางมาเที่ยวให้ได้ ช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝนปกติแล้วน่าจะปิดนะครับแต่ผมสอบถามเจ้าหน้าที่ซึ่งก็สามารถที่จะเข้าไปเที่ยวได้ ซึ่งหากว่าเที่ยวจริงๆก็แนะนำเที่ยวช่วงอื่นๆน่าจะดีกว่า แต่ผมมาเที่ยวสังขละบุรีแล้วก็อยากจะเที่ยวให้มากที่สุด เช้าวันต่อมาผมจึงออกเดินจากที่พักในตัวสังขละบุรี นั่งรถตู้นะครับเนื่องจากผมเช่ารถจักรยานยนต์แต่เนื่องจากต้องตั้งบัตรและต้องผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองของเจ้าหน้าที่ทหารดังนั้นต้องคืนรถและขอบัตรกลับก่อน แต่ก็ไม่มีปัญหาครับนั่งจักรยานยนต์รับจ้างมาขึ้นรถตู้ที่คิวตลาดสังขละบุรี สายทองผาภูมิ ราคา 80 บาท ใช้เวลาไม่นานประมาณ 30 นาทีก็ถึงที่ทำการอุทยาน เราได้เก็บภาพบรรยากาศระหว่างที่นั่งรถตู้ออกมาให้เพื่อนได้ชมกันนะครับ วัดสมเด็จเป็นวัดที่มีสวยความทางศิลปะอย่างมากแต่เท่าที่ดูไม่มีนักท่องเที่ยวกับว่าร้างยังไงยังงั้นเลยนะครับ และน่าจะคึกคักในช่วงที่เป็นวันพระหรือว่าหน้าหนาวที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวกันมาก

khaolam_kanchanaburi_001 khaolam_kanchanaburi_002

จากนั้นผ่านมาเรื่อยๆนะครับผ่านประตูเมืองสังขละ

khaolam_kanchanaburi_003

ภาพบรรยากาศที่น่าสนใจที่เราเก็บมาให้เพื่อนๆได้ดูเผื่อว่าเพื่อนๆเดินทางกันเองนะครับซึ่งแน่นอนว่าสะดวกมากกว่ากันเยอะ

khaolam_kanchanaburi_004 khaolam_kanchanaburi_005 khaolam_kanchanaburi_006

หากว่าเพื่อนๆ เดินทางมาเที่ยวแนะนำให้นำรถมาเองและมีคนที่-ขับอย่างชำนาญบนเส้นทางที่โค้งและลาดชัน

ซึ่งวันนี้เริ่มมีฝนตกลงมานิดๆอย่างทุกวันแต่พอที่จะเที่ยวได้ เดินเข้าไปในอุทยานก็ไมได้มีอะไรพิเศษเนื่องจากเป็นอุทยานแน่นอนว่าต้องมีต้นไม้ ป่าไม้มากมาย แต่ภาพที่เห็นแล้วมีความสดชื่นคือเมื่อเดินผ่านป้าย

khaolam_kanchanaburi_007

และเดินผ่านสนามหญ้าที่เขียวชุ่มชื้นเมื่อมีสายฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง จากนั้นเดินทางเข้าไปยังอุทยาน เข้าไปมีเจ้าหน้าที่ทำงานกันอยู่แม้ว่าไม่มีนักท่องเที่ยวก็ยังคงมีการทำความสะอาดเพื่อเตรียมให้พร้อมอยู่เส-มอและเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมเพราะท่านเหล่านี้ทำให้เรามีพื้นที่ป่าไม้เป็นแหล่งที่ก่อกำเนิดน้ำดื่มน้ำใช้ ให้บรรยากาศดีๆ

khaolam_kanchanaburi_008 khaolam_kanchanaburi_009 khaolam_kanchanaburi_010

จากนั้นเดินตามเส้นทางไปข้ามสะพานไม้ได้บรรยากาศธรรมชาติมากๆ

khaolam_kanchanaburi_011 khaolam_kanchanaburi_012

หากว่าเพื่อนๆอยากที่จะเข้าไปเที่ยวยังด้านในซึ่งมีน้ำตกก็สามารถที่จะเข้าไปเที่ยวได้ วันนี้ผมมาเที่ยวคนเดียวก็เดินเรื่อยๆไม่ได้รีบมากเดินไปคุยไปกับเจ้าหน้าที่ก็ได้บรรยากาศดีๆ ได้มิตรภาพอีกเช่นเคยที่เกิดจากการท่องเที่ยว ซึ่งบรรยากาศไมได้เงียบนะครับเนื่องจากป่ายังมีเสียงของน้ำที่ไหลตามลำธารและเสียงของนกที่ร้องกันตั้งแต่เช้า ได้บรรยากาศธรรมชาติมากๆ มองไปทางไหนมีแต่สีเขียวเป็นส่วนใหญ่ เดินเข้าไปเรื่องๆจะมีป้ายบอกเส้นทาง

khaolam_kanchanaburi_013 khaolam_kanchanaburi_014 khaolam_kanchanaburi_015

ซึ่งหากว่าบรรยากาศยังไม่จุใจก็ตามผมต่อมาเลยครับ เดินตามเส้นทางช่วงนี้ยังคงเป็นเส้นทางที่เป็นถนนกรวดธรรมดาแต่โล่งสบายครับ

khaolam_kanchanaburi_016

ด้านบนนี้ยังคงมีลานกางเต้นให้นักท่องเที่ยวได้พักกันในช่วงหน้าหนาวที่นี่ได้รับความนิยมเหมือนเช่นที่อื่นความหนาวเย็นเชื่อว่าจะไม่ต่างกับภาคเหนือเลยทีเดียวเพราะนี่ขนาดหน้าฝน ฝนตกลงมาไม่มากก็ทำให้เกิดหมอกและอากาศเย็นมากแล้ว

บรรยากาศที่น่าสนใจยังไม่หมดนะครับเดินทางต่อไปเรื่อยๆเก็บภาพมุมสูงมาให้เพื่อนๆได้ดูกันบ้างดีกว่าครับ ภาพท้องฟ้าวันนี้หลังฝนตกลงมาดูสดใสทีเดียวหวังว่าจะไม่ตกในช่วงที่ผมกำลังเดินป่านะครับ เพราะเดินป่าคนเดียวเกิดฝนตกนี่ได้บรรยากาศแห่งความวังเวงอย่างมาก เข้ามาเที่ยวป่าแบบนี้แนะนำให้เพื่อนๆติดต่อเจ้าหน้าที่ก่อนนะครับเพราะว่าเมื่อเราหลงทางหรือว่าเกิดปัญหาอะไรเจ้าหน้าที่จะได้รู้ว่าวันนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปกี่คนและเดินทางกลับออกมาแล้วกี่คน และหากว่าเดินทางกลับมาไม่ครบก็จะดำเนินการติดตามหาต่อไปเพื่อเป็นการช่วยเหลือ ผมเดินทางมาถึงจุดสำคัญแล้วนะครับเพราะว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่จะเที่ยวเดินป่าในหน้าฝนของผมวันนี้ ย้ำนะครับว่าเดินทางคนเดียวซึ่งการเดินทางแบบนี้สำหรับคนที่กลัวไม่แนะนำเพราะการเดินทางท่ามกลางป่า เส้นทางเล็กๆและบางครั้งอาจจะไม่สามารถแยกออกว่าเส้นทางที่เดินนั้นเป็นเส้นทางไปยังเป้าหมายหรือเดินทางไปไหนกันแน่ ยิ่งหน้าหนาวแบบนี้ ลานไม่กว้างมากนักติดลำธารที่ไหลลงมาจากน้ำตก

khaolam_kanchanaburi_017 khaolam_kanchanaburi_018 khaolam_kanchanaburi_019 khaolam_kanchanaburi_020

สำหรับในตอนที่ 1 เราจะหยุดพักตรงนี้ก่อนที่จะเดินทางเที่ยวต่อหากว่าเพื่อนๆสังเกตว่าลานตรงนี้มีการนำรถขึ้นมาถึงแต่แนะนำว่าเดินเข้ามาดีกว่าได้บรรยากาศมากว่าดันเยอะและหากว่ามาถึงแล้วลองอ่านรายละเอียดที่อยู่ตามป้าย ทั้งเรื่องของข้อปฏิบัติเมื่อเดินป่า การไม่ทำลายทรัพยากรป่าไม้ การแต่งกายที่ให้เหมาะกับการเดินป่า ถึงตรงนี้ทุกคนจะต้องมีความตื่นเต้น เชื่อว่าไม่เคยมาเที่ยวนี่กันหลายคนแน่นอน มาเที่ยวกันนะครับ สิ่งที่อยากแนะนำก็คือ ระวังเรื่องของสัตว์มีพิษด้วยนะครับเดินป่าบางครั้งเราอาจจะไม่ได้ทันระวังเรื่องสัตว์เล็กๆอย่างมด หรือว่าสัตว์ไม่มีพิษแต่สามารถที่จะทำให้เราเลือดออกจากร่างกายนั่นคือทากครับ ที่นี่ทากเยอะพอสมควรครับผมเองมาถึงจุดนี้ไม่โดนดูดเลือดครับแต่เจ้าหน้าที่บอกผมมาว่าเตรียมตัวเสียเลือดได้เลย พูดได้น่ากลัวมาก ผมไม่กลัวอยู่แล้วครับเพราะสัตว์เหล่านี้เคยโดนดูดเลือดมาประจำ และอย่างน้อยอุ่นใจได้ว่าไมได้ทำลายเราได้ถึงชีวิต รองเท้าก็ต้องใส่หุ้มส้นนะครับเพราะเส้นทางที่ลื่นต้องมีความรัดกุมเสื้อผ้าหากเที่ยวหน้าฝนก็ต้องใส่หนาๆกันชื้น กันฝนได้ก็ดีมากๆครับ เรื่องของน้ำดื่มไม่อยากให้นำติดตัวเข้าไปนะครับเพราะว่าหลายคนมักจะลืมไว้ระหว่างทางโดยไม่ตั้งใจ แนะนำว่าดื่มน้ำจากลำธารน่าจะดีกว่าหรือหากว่าเพื่อนๆมีเครื่องกรองน้ำพกพาจะดีมากๆ หรือหากว่าใครที่ทนได้ไม่หิวน้ำก็ดีมากกว่าอีกแต่ไม่แนะนำให้ทนนะเพราะแม้จะไม่ร้อนแต่ก็เสียเหงื่อได้มากหากเดินไกลๆ สำหรับตอนที่2 เราจะเริ่มเดินทางกันล่ะครับแล้วมาพบกัน…