เมื่อตอนที่แล้วเราได้พูดคุยกันถึงเรื่องของบรรยากาศสะพานรถไฟสายมรณะด้านบนไปเรียบร้อยแล้วมาดูความแตกต่างจากด้านล่างบ้างดีกว่าเชื่อว่าบางคนที่เคยนั่งรถไฟผ่านเส้นทางนี้อาจจะยังไม่เคยก็ได้ ซึ่งบรรยากาศนั้นมีความแตกต่างเรื่องของมุมมอง เดินทางมาจากสวนไทรโยคเพื่อนๆจะเจอทางลงนะครับเป็นบันไดคอนกรีตมองแล้วอาจจะไม่น่าเดินซักเท่าไหร่สำหรับคุณหนูที่อยากจะเที่ยวแบบสบายแต่หากว่าเป็นคนที่มีความลุยเป็นต้นทุนอยู่แล้วรับรองว่าเที่ยวด้านล่างนี้ก็สนุกนะ เดินลงกันมาเลยครับ

เที่ยวกาญจนบุรี สะพานรถไฟสายมรณะ

จริงๆแล้วเส้นทางก็ไมได้รกอะนะครับแค่มีหญ้าขึ้นปกคลุมในบางช่วงเท่านั้นเอง

เมื่อเรามองไปเรื่อยๆทั้งด้านล่างในระดับสายตาและก็ด้านบนมองไปที่สะพานก็มีความตื่นตาและได้เห็นโครงสร้างที่แม้จริงที่เป็นการสร้างตามโครงสร้างวิศวกรรมนั้นมีความซับซ้อน

ด้านล่างเค้ามีการดูแลเรื่องของความเรียบร้อยอยู่พอสมควร

railway_worldwar2_004

วันนี้แม้ว่าอากาศจะดูว่ามีแสงจ้าพอสมควรแต่ว่าเมื่อมีแม่น้ำแควอยู่ใกล้พียงแค่เอื้อมอย่างนี้ก็สามารถที่จะผ่อนคลายไปได้บ้างผมว่าถ้าบรรยากาศสวยความร้อยก็ไม่ได้เป็นปัญหาแต่อย่างใด เชื่อว่าหลายคนก็คิดแบบเดียวกับผมเหมือนกัน

railway_worldwar2_005

ไหนๆเดินลงไปแล้วนอกจากจะได้เรื่องของบรรยากาศแล้วก็เลยสำรวจโครงสร้างของต่อม่อกันสักหน่อย เมื่อสำรวจก็ได้เก็บภาพมาฝากเพื่อนๆกันแต่อย่าเข้าไปตอนที่รถไฟกำลังแล่นอยู่ด้านบนนะครับเพราะว่าฝุ่นต่างๆจะหล่นลงมาใส่หัวได้ไม่ได้เป็นอันตรายแต่ก็ทำให้รำคาญได้และสกปรกนั่นเอง

แม้ว่าเส้นทางสายนี้จะมีมานานแต่เรื่องโครงสร้างนั้นมีการเปลี่ยนอยู่เรื่อยๆนะครับเนื่องจากว่าต้องมีการตรวจสอบว่าสะพานนั้นต้องมีความพร้อมที่จะรับน้ำหนักอยู่เสมอ หากคุณอยากที่จะเห็นด้วยตาของตัวคุณเองลองดูภาพเหล่านี้ก่อนถึงความน่าสนใจแล้วค่อยตัดสินใจมาเดินทางมาเที่ยวกับเพื่อนๆหรือว่าครอบครัว หากถามว่าเที่ยวแบบครอบครัวต้องเที่ยวแบบไหน ซึ่งหากเพื่อนๆมาเที่ยวกับลูกๆหรือว่าเพื่อนจะมีความสนุกมากและมีความตื่นเต้นมากกว่าเที่ยวคนเดียวอยากมาก มีคนถ่ายรูปให้ มีกลุ่มให้ถ่ายรูปแล้วเพื่อนๆจะรู้ว่าเที่ยวที่นี่เวลาช่างผ่านไปอย่างรวดเร็วเหลือเกิน ผมว่าจะเป็นแบบนี้เมื่อเรามีความสุขที่ได้เที่ยวในสถานีที่ที่เราถูกใจ และได้เที่ยวกับคนที่เรารักหรือว่าคนรู้ใจ เที่ยวคนเดียวสุขได้แต่เพียงในบางครั้งเท่านั้นเองครับ ผมก็เที่ยวคนเดียวบางทีก็เหงาๆเหมือนเช่นกันนะ บอกตามตรง

railway_worldwar2_007 railway_worldwar2_008

มาดูหลากหลายมุมมองจากด้านล่างเมื่อมองขึ้นไปบนสะพานรถไฟกันนะครับเพราะว่าที่นี่นั้นมุมไปมุมไหนก็มีความแตกต่าง อาจจะเจอบางมุมที่เพื่อนๆคิดว่าสวยก็ได้นะครับเพราะหากว่าเราเอารูปที่เรามองแล้วสวยอย่างเดียวบางครั้งมุมมองของคนเรานั้นบอกว่าสวยแตกต่างกันไป ในอยู่ที่ความรู้สึกในช่วงเวลาว่าเวลานั้นเราคิดอะไร อย่างไร เพื่อนๆเคยเป็นกันบ้างหรือเปล่า มาดูกันครับ

railway_worldwar2_009 railway_worldwar2_010 railway_worldwar2_011 railway_worldwar2_012

เป็นอย่างไรบ้างครับ รูปที่เรานำมาให้ดูผมว่าบางรูปน่าจะถูกใจ ผมยืนถ่ายจุดนี้เยอะมากเพราะผมชอบเรื่องโครงสร้างเหล่านี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้วนั่นเอง มันบอกได้ถึงความแข็งแกร่งเป็นอย่างมาก เที่ยวที่นี่สะท้อนหลายอย่างให้เราได้รู้และคิดนะครับเพราะ ทำให้เราเห็นว่ากว่าสะพานจะสร้างเสร็จนั้นต้องมีการวางแผนและต้องใช้แรงงานที่เมื่อก่อนนั้นมีเพียงแรงงานคนเท่านั้นและการขนย้ายนั้นลำบากไม่เหมือนช่วงเวลาปัจจุบันที่มีตัวช่วยผ่อนแรง ดังนั้นเราก็ต้องสำนึกถึงคนที่เค้าได้สร้างสิ่งเหล่านี้เพื่อให้เราได้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวในปัจจุบันนี้ มาที่นี่ผมว่าบางครั้งก็แอบเศร้าด้วยเรื่องเหมือนกันนะครับ

railway_worldwar2_013 railway_worldwar2_014 railway_worldwar2_015 railway_worldwar2_016 railway_worldwar2_017

เที่ยวสถานที่ที่เป็นประวัติศาสตร์หากว่าอ่านเรื่องราวที่มาก่อนที่จะเที่ยวจะทำให้เที่ยวอย่างสนุกมากขึ้น ได้อะไรมากว่าความสวยงามของสถานที่ ได้ซึมซับเรื่องราวที่น่าสนใจหรือหากว่าเรามีความสนใจมาก่อนหน้านี้แล้วก็จะทำให้เราเที่ยวได้อย่างคุ้มค่า มาเที่ยวครั้งหนึ่งไม่เสียเวลาพร้อมได้สาระกลับไปด้วย แต่ไม่อยากให้มาเที่ยวครั้งเดียวนะเพราะว่าเที่ยวสะพานรถไฟสายมรณะแห่งนี้เพื่อนๆสามารถที่จะเที่ยวได้ทุกช่วงฤดูเพราะความแตกต่างของสภาพอากาศทำให้วิวมีความสวยคนล่ะแบบกันแล้วแต่ความชอบหรือว่าช่วงเวลาที่ว่างของเพื่อนๆ แต่หากเพื่อนๆมาเที่ยวช่วงเทศกาลวันหยุดแล้วเรื่องที่พักอาจจะไม่มีเพียงพอให้พักใกล้แม่น้ำแคว ต้องเดินทางเข้าไปพักในตัวเมืองเสียเวลาเดินทางอย่างแน่นอนหากว่าท่านไม่ได้เดินทางมาเที่ยวด้วยตัวเอง เดินเกือบจะสุดทางด้านล่างแล้วนะครับ มาดูทางขึ้นไปด้านบนกันอีกแล้วนะครับหมดเวลาที่จะเที่ยวที่นี่กันแล้ว เผลอแป๊บเดียวผ่านมาสองชั่วโมงแล้วครับสำหรับการเที่ยวที่นี่หวังว่าเพื่อนๆได้บรรยากาศจากเราไปบ้างแล้วนะ

ทิ้งท้ายภาพด้วยการให้เพื่อนๆได้ชมวิวสวยๆกัน

railway_worldwar2_020

ได้เวลากลับกรุงเทพกันแล้ว รอรถไฟสายที่มาจากสถานีนำเที่ยวน้ำตกได้เลยนะครับเพราะว่าเพื่อนๆสามารถที่นั่งไปถึงกรุงเทพ ซื้อตั๋วได้บนรถไฟนะ เวลาเดินทางนั้นนานพอสมควร รถขนบวนที่จะขึ้นก็จะมาถึงที่นี่ประมาณบ่ายสองครึ่ง นั่งพักเหนื่อยรอได้เลยครับ ขากลับผมว่าสบายนะ นั่งชมวิวสองข้างทางไปเรื่อยๆถึงกรุงเทพประมาณ3ทุ่ม ไม่ต้องกลัวว่ารถกลับที่พักจะหมด ลงที่บางซื้อก็สามารถต่อรถไฟใต้ดินได้อย่างสะดวกเหมือนกัน นี่ล่ะครับแหล่งท่องเที่ยวที่ผสมผสานกันระหว่างแหลงท่องเที่ยวทางธรรมชาติและสิ่งปลูกสร้างทางประวัติศาสตร์หากสามารถที่จะเกี่ยวโยงเข้ากันได้ ผมว่าที่นี่จะยังเป็นที่ต้องการของนักท่องเที่ยวอย่างไม่เสื่อมคลาย หากว่าเพื่อนๆอยากที่จะเที่ยวด้วยรถยนต์ส่วนตัวก็สะดวกนะครับเดินทางไปกลับก็ได้เราะใช้เวลาเดินทางเพียงไม่เกิน 3 ชั่วโมงเท่านั้น แต่มาเที่ยวกาญจนบุรีทั้งทีอยากแนะนำให้เที่ยวให้คุ้มและอยากแนะนำให้ลาพักผ่อนเที่ยวมากกว่าเพราะบางครั้งการรีบที่จะเที่ยวทำให้อรรถรสการท่องเที่ยวลดลงไปเยอะได้แค่เพียงว่าไปมาแล้วแค่นั้นสำหรับผมว่ายังไม่พอต้องได้รับความรู้สึกที่แท้จริงกลับมาด้วยนะครับ…