ตื่นมายามเช้าที่สังขละบุรี ช่วงหน้าฝนแบบนี้ที่เราเดินทางท่องเที่ยวสังขละบุรี ดงนั้นหากว่าเพื่อนๆได้มาเที่ยวกับราวันนี้ก็จะได้เจอบรรยากาศที่ดี ผมตื่นสายนะครบไม่ทันได้ทำบุญตักบาตร แต่ก็ไม่เป็นไรครับเลยมาเที่ยวชมบรรยากาศยามเช้าของที่นี่แทน ซึ่งวันนี้นักท่องเที่ยวไม่เอยะนะครับ เพราะติดกับวันปกติ แต่หากเป็นวันเสาร์อาทิตย์จะมีนักท่องเที่ยวมากขึ้นอย่างแน่นอน สำหรับสะพานมอญเชื่อว่าหลายคนคงจะรู้อยู่แล้วนะครับวาตั้งอยู่ที่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ตั้งอยู่ไม่ไกลจากสถานีขนส่งสังขละบุรี หากเพื่อนๆเดินทางมาเที่ยวก็ลงที่สถานีขนส่งได้เลย มาเที่ยวได้ทุกวันนั่งรถจากตัวเมืองกาญจนบุรีได้ทั้งรถบัส หรือรถตู้โดยสาร

บรรยากาศยามเช้านี้ช่างสดชื่นเสียจริงๆ เดินตามเส้นทางเข้าไปยังสะพานมอญ อากาศชักจะเริ่มหนาวนะครับเพราะเมื่อว่าเมื่อวานนี้ฝนตกลงมาหนักพอสมควร ดูบรรยากาศเช้านี้กันนะครับ เก็บมาฝากกันในตอนต้น

สะพานมอญ กาญจนบุรี monbridge_kanchanaburi_002

เงียบจริงๆนะในเช้านี้ไม่มีใครมาเดินอย่างผมเลย

สะพานมอญ กาญจนบุรี monbridge_kanchanaburi_004

แต่อีกไม่กี่นาทีต่อมามีเสียงเดินมาจากทางด้านหลัง ทำให้ต้องหันไปดูแสดงว่าเป็นคู่แม่ลูกที่มาท่องเที่ยวเช่นเดียวกัน เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางมามีเด็กน้อยครับ ผู้ชายตัวเล็กมาถามว่าทำบุญหรือว่าตักบาตรหรือยัง นี่เป็นกลยุทธ์ทางการค้าที่ใช้เด็กมาเรียกแขก แต่ก็ไมได้แปลกแต่อย่างใดนักท่องเที่ยวก็เป็นอย่างนี้กันทั้งนั้น ถ้าจะให้บอกถึงความรู้สึกผมว่ามันก็ดูขัดๆสำหรับผมไม่น้อย ใครที่อยากทำบุญอยู่แล้วก็ไม่ได้เป็นปัญหาอย่างที่บอก ดีซะอีกคนที่ไม่รู้ว่าเค้าทำบุญกันอย่างไร ทำที่จุดไหน จะได้มีคนนำทางหรือบริการให้ทุกอย่างจ่ายแค่เงินเพื่อซื้อของทำบุญ

บรรยากาศเริ่มสว่างขึ้นมาอีกนิดนึงแล้วนะครับ แสดงให้เห็นถึงความสดชื่น พื้นด้านล่างมีหญ้าขึ้นเขียวขจี ดูไปทางไหนก็สบายตาครับ ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ไม่มีตึกสูงที่มาทำให้เราเสียอารมณ์สำหรับที่นี่ แต่เชื่อว่าหน้าฝนเข้ามาอย่างเต็มตัว ทุ่งหญ้าเล็กๆนี้ก็จะโดดปกคลุมด้วยน้ำอย่างแน่นอน บรรยากาศวิถีชีวิตของชาวมอญที่นี่เค้าอยู่กันอย่างเรียบง่ายจริงๆนะครับ ไม่มีความวุ่นวายเลยแม้แต่น้อย ทุกคนมีความสุขุม และดูสงบมาก อาจจะเพราะว่าผมอยู่ในเมืองที่มีความวุ่นวายมาเจอบรรยากาศแบบนี้เข้าเรียกได้ว่าหลงรักสังขละบุรีเลยก็ว่าได้ แน่นอนว่านี่เป็นความแตกต่างที่ใครมาก็ต้องเป็นอย่างนี้แต่อยากจะให้เรียกว่าหลงรักจริงก็ต้องเที่ยวที่นี่หลายๆวันนะครับ

สะพานมอญ กาญจนบุรี monbridge_kanchanaburi_006

วันนี้มองไปไกลๆสะพานไม้แห่งใหม่ที่สร้างชั่วคราวก่อนที่สะพานเก่าจะซ่อมแซมเสร็จ เนื่องจากสายแล้วไม่ค่อยมีคนเดินผ่านไปมามากนัก ช่วงนี้น้ำก็น้อยทำให้ไม่เห็นเรือแล่นไปมาเหมือนช่วงที่น้ำหลาก

monbridge_kanchanaburi_007

ผมว่าบรรยากาศแบบนี้น่าจะมาเที่ยวพักผ่อนสูดอากาศที่สดชื่นให้เต็มปอด รับประกันว่าอากาสดีมากๆ ไม่มีควันพิษจากโรงงานอุตสาหกรรม

เช้านี้เริ่มที่จะมีเมฆฝนตั้งเค้ามาอีกแล้วครับ ทำให้เราต้องรีบเดินเที่ยวเพราะว่าเดี๋ยวจะกลับที่พักไมได้เพราะเช่ารถจักรยานยนต์มาเที่ยว ไม่เหมือนนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นที่เค้ามารถยนต์กันสบายมากกลับเมือไหร่ ฝนตกฟ้าร้องก็ไม่ต้องกลัวเปียก แต่ข้อดีของรถจักรยานยนต์นั้นก็คือสามารถที่จะขับเที่ยวได้บรรยากาศมากกว่า เดินทางไปทางไหนก็สามารถไปได้ซอยเล็กๆยังเข้าได้เลย และสัมผัสอากาศได้เต็มที่ ผมว่าผู้คนที่เค้าอยู่กับเรียบง่ายและยังคงรูปแบบเดินที่มักจะมีชุมชนตั้งอยู่ใกล้แม่น้ำ เพราะมีความอุดมสมบูรณ์เรื่องอาหารการกิน มีบ้านจำนวนมากที่สร้างขึ้นมาแบบเรียบง่ายแต่เท่าที่ดูเขาก็มีความสุขกันดี

สะพานมอญ กาญจนบุรี monbridge_kanchanaburi_009

เมื่อมองบรรยากาศไกลๆ ก็ยังเห็นมีความสวยงาม สดชื่นผมอยากจะลงไปเดินที่นั่นจริงเลยนะครับแต่ว่าไกลเหลือยามเช้าแบบนี้แข้งขาไม่ค่อยมีแรงเพราะว่ายังไม่ได้ทานอาหารเช้าเลยครับรีบอกมาตั้งแต่เช้าๆเพื่อมาดูดดื่มวิถีชีวิตของคนริมน้ำ มองท้องฟ้ากับพื้นหญ้าแล้วอยากที่จะนอนต่อนะครับ แต่ก็จะเที่ยวต่อเพื่อนจะได้บรรยากาศยามเช้าของสะพานมอญได้อย่างครบถ้วน มาถึงสะพานไม้เก่ากันบ้างดีกว่า แม้ว่าวันนี้จะไม่สามารถที่จะใช้การได้แล้วแต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวสนใจเดินทางมาเที่ยวกันอย่างต่อเนื่องเพื่อมาดูให้เห็นสักครั้งหรือหรือว่ามาเก็บภาพความทรงจำเพราะวาอีกไม่กี่เดือนก็จะซ่อมแซมเสร็จแล้ว เก็บภาพหลายๆมุมมองของสะพานไม้เก่ายามเช่า เชื่อว่าหลายคนอาจจะยังไม่เคยเดินทางมาเที่ยวที่นี่ อยากให้เห็นกันก่อนจากภาพของผมนะครับ อาจจะทำให้ท่านเกิดความสนใจอยากมาเที่ยวในเร็ววันนี้ก็ได้

monbridge_kanchanaburi_010 monbridge_kanchanaburi_011 monbridge_kanchanaburi_012 monbridge_kanchanaburi_013 monbridge_kanchanaburi_014 monbridge_kanchanaburi_015 monbridge_kanchanaburi_016

น่าจะจุใจกันได้ระดับหนึ่งนะครับ ก่อนที่ผมจะเดินทางกลับก็ยังเก็บภาพบรรยากาศทั่วๆไปของที่นี่กันอีกครั้ง จริงๆแล้วภาพที่ถ่ายออกมานั้นไม่ได้มีความสวยงามแต่อยากให้เป็นแบบธรรมชาติที่เป็นสีสันจริงเท่านั้น เพราะความเป็นธรรมชาติแท้ๆนั้นคือเป้าหมายที่หลายคนต้องการ บางคนบอกว่าแต่งภาพให้ดูสดใสไม่ดีกว่าหรือ แน่นอนว่าน่าดูกว่าแต่เมื่อไปเจอบรรยากาศจริงๆแล้ว มาดูกันนะครับเที่ยวกาญจนบุรี monbridge_kanchanaburi_018 monbridge_kanchanaburi_019 monbridge_kanchanaburi_020

นี่ล่ะครับคือเรื่องราวของการเที่ยวสังขละบุรี ตรงสะพานมอญยามเช้า หากว่าเพื่อนๆอยากที่จะเที่ยวบรรยากาศแบบเราแล้วมาเที่ยวกันได้ในหน้าฝนนะครับ ตอนต่อไปเราจะเล่าเรื่องราวบรรยากาศยามค่ำคืน บรรยากาศจะแตกต่างไปอย่างแน่นอน วันนี้ขอตัวไปเที่ยวที่อื่นๆในสังขละบุรีแล้วล่ะครับ หากใครอยากที่จะตามมาเที่ยวกับผมได้ที่สังขละบุรี รีบมากันหน่อยนะครับเพราะว่าอีกไม่กี่วันก็จะเดินทางกลับแล้ว เดี๋ยวไม่ทัน มาเที่ยวกันอย่างสนุก พักผ่อนยามที่เราว่าง สร้างภูมิต้านทานทางร่างกายและจิตใจ เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คนเรามีพลังมากขึ้นจริงๆนะครับ หลังจากเที่ยวเพื่อนๆลองสังเกตนะครับว่าเรามีแรง มีกำลังใจทำงานมากขึ้น ละสามารถที่จะคิดไอเดียใหม่ๆที่เราได้เรียนรู้จากการพบเห็นที่ได้สัมผัส  ราคาที่พักที่สังขละบุรีก็ไม่ได้แพงมากนะครับเพียง 250 บาทต่อคืนก็พักได้แล้วในห้องพัดลม