หากว่าเพื่อนๆอยากที่เที่ยวกาญจนบุรีกับเส้นทางรถไฟนั้นอยากแนะนำเลยนะครับรับรองว่าเพื่อนๆจะได้เที่ยวกันอย่างจุใจแน่นอนได้เห็นเรื่องของของความสวยงามสองข้างทางที่แตกต่างจากเส้นทางรถไฟสายอื่นๆเรียกได้ว่าเส้นทางที่สวยที่สุดในประเทศไทยก็ว่าได้ พร้อมกันหรือยังสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวในครั้งนี้ มาเริ่มเรื่องการเดินทางกันก่อนนะ ออกจากต้นทางสถานีรถไฟหัวลำโพงในวันเสาร์ วันหยุดที่เชื่อว่าหลายคนก็อาจจะยังทำงานกันอยู่แต่สำหรับบางคนนั้นได้หยุด ไม่ต้องกังวลว่าจะไมได้เที่ยวนะครับคนที่มีวันหยุดันเดียวคือวันอาทิตย์ก็สามารถที่จะเดินทางได้เหมือนกันเพราะว่ารถเที่ยวพอเศษที่การรถไฟจัดให้เราได้เที่ยวกันนั้นมีทุกๆเสาร์อาทิตย์การเที่ยวรูปแบบนี้เป็นการเที่ยวแบบเช้าไปเย็นกับนะครับ ไม่มีปัญหาเรื่องการกลับมาทำงานในเช้าวันจันทร์ของคุณแต่อย่างใดหากเพียงแต่ว่าท่านเกิดติดใจอยากเที่ยวต่อจนต้องลางาน เรื่องนี้ผมไม่รับผิดชอบนะหากว่าเจ้านายดุหรือว่าโดนตัดเงินเดือน

เมื่อรถไฟออกจากกรุงเทพผ่านสองข้างทางที่เต็มไปด้วยธรรมชาติแต่ไม่ขอกล่าวถึงก็แล้วกันนะครับเพราะเป้าหมายที่เราจะมาเล่าให้เพื่อนๆได้รับรู้หรือว่าได้อ่านกันนั่นคือระหว่างทางจากสะพานข้ามแม่น้ำแควไปจนถึงถ้ำกระแซครับเพราะเป็นจุดที่เรียกว่ามีความน่าสนใจไม่น้อย เชื่อว่าคนที่อยู่บนรถไฟก้อยากที่จะนั่งผ่านที่ตรงนี้กันอยู่แล้วที่นี่เรียกได้ว่าเป็นจุดสำคัญของการนั่งรถไฟสายตะวันตก อยากให้มาเที่ยวชมของจริงมากกว่านะครับเมื่อท่านได้อ่านบทความของเราจบแล้วเตรียมแพ็คกระเป๋าเดินทางได้ทันที ยืนยันเลยนะครับว่าท่านจะต้องมาเที่ยวกับทางรถไฟเท่านั้นเพราะไม่มีเส้นทางอื่นที่จะเห็นความสวยงามแบบนี้ได้บรรยากาศที่สวยงาม แต่ทว่าไม่อยากนั่งรถไฟก็นำรถมาจอดที่สถานีต่างแล้วเดินเล่นพอได้บรรยากาศนิดหน่อย แต่ไนๆก็เที่ยวแล้วน่าจะเที่ยวให้เต็มรูปแบบจะดีกว่าเพราะเชื่อว่าเวลาเที่ยวของแต่ล่ะคนนั้นไมได้มีมาให้เที่ยวกันบ่อยนัก

มาเริ่มกันที่การแล่นผ่านการตัดเขาช่วงหนึ่งที่เรียกได้ว่ามีนักท่องเที่ยวยืนถ่ายรถไฟที่ผมกำลังนั่งอยู่ น่าจะเป็นจุดที่สำคัญสำหรับคนที่อยู่บนพื้นดินแต่สำหรับคนที่อยู่บนรถไฟอย่างผมก็ได้แต่ถ่ายภาพนี้นะครับเพราะรถไฟสิ่งอย่างรวดเร็ว

kwai_river_bridge_001

ได้มาเพียงหน้าผาหินด้านที่ผมนั่งเท่านั้น จากนั้นก็มาช่วงที่เรียกได้ว่ามีความสวยงามนั่นคือแม่น้ำแควครับ ได้บรรยากาศที่สวยงามแบบธรรมชาติ ผ่านเส้นทางนี้ทุกครั้งมีความสุขมากทีเดียว นักท่องเที่ยวที่เดินมาด้วยกับขบวนนี้ต่างก็มาออกันตรงหน้าต่างที่ผมอยู่เก็บภาพบรรยากาศกันอย่างสนุกสนานแต่ก็ไม่ใช่ปัญหาเพราะผมได้เก็บภาพมาแล้วบางส่วนนั่นเอง

kwai_river_bridge_002 kwai_river_bridge_003

ผมว่ารูปแบบของบรรยากาศการท่องเที่ยวที่นี่เหมาะกับการล่องแพเป็นอย่างยิ่ง บ้านกลางน้ำหรือเรียกว่าบ้านแพนั้นน่าอยู่มากๆ เห็นลอยน้ำอย่างนั้นคิดว่าสบายเพียงอย่างเดียวนะครับเพราะบางท่านอาจจะเมาคลื่นได้เพราะไม่ต่างอะไรจากเราลอยเรือในทะเลนั่นเอง แต่เชื่อว่าคนเราสามารถปรับตัวได้ในเวลาไม่นานเพราะเท่าที่เห็นการเข้าพักของคนทั่วไปเค้าก็พัก นอนหลับสบายได้อย่างปกติดี

kwai_river_bridge_004

เดินทางไปเรื่อยๆเพื่อนๆก็จะเห็นว่ามีบรรยากาศภูเขาสูงให้เราได้เห็นเป็นบางช่วงอยู่ไกลๆนะครับเพราะข้างทางรถไฟส่วนใหญ่ก็จะเจอกับไร่อ้อยหรือว่ามันสำปะหลังเป็นส่วนใหญ่ ที่นี่เค้าปลูกกันเยอะมาก ระหว่างทางก็ได้เห็นชาวนาชาวไร่กำลังทำงานกันอย่างไม่จักเห็นเหนื่อย ปลูกวัตถุดิบที่นำมาเป็นอาหารให้เรา

kwai_river_bridge_005

เดินทางไปเรื่อยๆเราสามารถที่จะเก็บภาพบรรยากาศได้นั่งรถไฟบางช่วงสอบข้างทางก็ไม่ได้สวยทุกช่วงเลยถ่ายท้องฟ้ามาให้เพื่อนๆมาดูเล่นกันว่านั่งรถไฟได้บรรยากาศแบบนี้หาไม่ได้ในการนั่งรถทัวร์ปรับอากาศหรือว่านั่งรถยนต์ส่วนตัว

kwai_river_bridge_006

รถไฟขบวนของเราก็ต้องหยุดกะทันหันไม่แน่ใจว่าหยุดเพื่อนรอเวลาขบวนอื่นผ่านไปหรือเปล่าเพราะว่าเป็นรถไฟรางเดี่ยวนั่นเอง สถานีที่เราหยุดคือที่นี่ครับ อีกไม่ไกลแล้วราก็จะถึงเป้าหมายคือสถานีน้ำตก

kwai_river_bridge_007 kwai_river_bridge_008

รถหยุดอากาศร้อนออกมาเที่ยวเดินเล่นด้านนอกดีกว่า น่าจะพอช่วยได้เรื่องการผ่อนคลาย ว่าด้านนอกจะมีฝนตกลงมาเล็กน้อย ก็เลยถือโอกาสถ่ายภาพขบวนรถนำเที่ยวมาให้เพื่อนๆได้ดูกัน

kwai_river_bridge_009

หยุดพักก็เลยถ่ายบรรยากาศทั่วไปไปสะดุดตากับต้นตาลเลยเก็บมาฝากเล่นๆกันนะครับ

kwai_river_bridge_010

จากนั้นรถไฟก็เดินทางต่อครับหลังจากหยุดมาเกือบครึ่งชั่วโมง ทุกคนขึ้นรถกลับแล้วนั่งประจำที่เพื่อชมบรรยากาศสองข้างทางกันต่อ วันนี้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวกันเป็นครอบครัวส่วนใหญ่เลยนะ ในที่สุดก็มาถึงสวนไทรโยคแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกที่หนึ่งของจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อนๆสามารถที่จะลงที่นี่เพื่อเที่ยวได้เช่นกันนะครับหากไม่ได้ต้องการที่จะไปเที่ยวสถานีน้ำตก

kwai_river_bridge_011 kwai_river_bridge_012 kwai_river_bridge_013 kwai_river_bridge_014 kwai_river_bridge_015 kwai_river_bridge_016 kwai_river_bridge_017 kwai_river_bridge_018 kwai_river_bridge_019

บรรยากาศดูสดชื่นมากครับ จากนั้นก็ผ่านไปเรื่อยๆแต่ที่ผมสะดุดตาที่สุดน่าจะเป็นภูเขาที่อยู่ไกลๆนะครับมองทีไรก็มีความสุขทุกที่

kwai_river_bridge_020

นี่ล่ะครับเรื่องราวระหว่างที่เรานั่งรถไฟผ่านช่วงสะพานข้ามแม่น้ำแควสู่สถานีน้ำตกที่เป็นจุดสิ้นสุดของขบวนรถนำเที่ยว ต่อจากนี้ไปต้องขอตัวไปเที่ยวน้ำตกแล้วล่ะแต่ไมได้ลงเล่นนะครับเพราะผมมาเที่ยวคราวนี้เพื่อเก็บภาพบรรยากาศโดยเฉพาะเท่านั้น ดังนั้นไม่มีเวลาแน่ๆหากมัวแต่เล่นน้ำเพื่อนๆก็อดที่จะได้ดูบรรยากาศกันพอดี ใครที่อยากมาเที่ยวสัมผัสแบบผมแล้วล่ะก็เตรียมตัวเดินทางวันเสาร์ อาทิตย์ไหนก็ได้นะครับรถมีออกจากกรุงเทพวันล่ะเที่ยวเท่านั้น หากใครพลาดวันเสาร์ วันอาทิตย์ก็ยังเที่ยวได้แต่หากใครพลาดหรือไม่ว่างก็ต้องรอไปเที่ยวอาทิตย์ต่อไป ผมว่าดีนะครับที่การรถไฟมีบริการขบวนนำเที่ยวแบบนี้ถือว่าประหยัดมากๆแลเที่ยวได้ภายในวันเดียวไม่ต้องกังวลเรืองค่าใช้จ่ายและที่พัก ผมว่าคนที่ทำงานหาเช้ากินค่ำก็สามารถที่จะพาเด็กๆเที่ยวได้เหมือนกันนะครับ ผมเห็นมีคนหลากหลายกลุ่มมาเที่ยวกันต่างก็มีความสุข โดยเฉพาะเด็กๆ