เคยหรือเปล่าครับเวลาที่ท่านเดินทางท่องเที่ยวแล้วมักจะหลับระหว่างทางไปถึงอีกทีก็มีคนที่มาปลุกให้ตื่นเพื่อลงจากรถ ผมว่ารูปแบบที่ว่ามาเป็นกันเกือบทุกคน หากว่าอยากที่จะเที่ยวให้ได้หลากหลายเรื่องราวผมว่าคุณไม่น่าจะนอนหลับระหว่างเส้นทางเพราะว่าจะได้เห็นอะไรที่น่าสนใจก็ได้อย่างวันนี้เราเดินทางเที่ยวระหว่างกาญจนบุรีไปยังสังขละบุรีที่เป็นอำเภอชายแดนไทย พม่า เราได้เห็นบางอย่างที่คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการเดินทางครั้งต่อไปของเรา มาดูกันเลยนะครับ

เริ่มจากการนั่งรถจากตัวเมืองกาญจนบุรี ที่สถานีขนส่งเราเดินทางด้วยรถบัสนะครับเพราะคิดว่าน่าจะได้บรรยากาศมากกว่ารถตู้และได้สัมผัสกับอากาศที่สังขละบุรีได้ดีกว่าแม้ว่าเส้นทางเท่ากันแต่ระยะเวลานั่งรถบัสนั้นจะนานกว่าเป็นชั่วโมงเลยก็ตาม นั่งรถออกจากกาญจนบุรีก็ผ่านอำเภอไทยโยคผ่านทองผาภูมิ และเข้าสู่สังขละบุรี ซึ่งบรรยากาศวันนี้อากาศครึ้มฝนนิดหน่อย รถบัสขับไม่เร็วนักทำให้เราได้เห็นหลากหลายอย่าง จริงๆแล้วภาพนั้นอาจจะไม่สวยแต่เชื่อว่ามีคนที่ไมค่อยชอบถ่ายแต่เรานำมาฝากครับ

kanchanaburi_tour_001

เครื่องกันทางข้างทางแสดงให้เห็นว่าถนนเส้นที่นี่มีความอันตรายมีการป้องกันรถตกลงข้างทางเนื่องจากการแซงหรือว่าแหกโค้ง เป็นเครื่องมือที่เตือนสติคนที่ขับรถโดยประมาทอย่างดีทีเดียวแต่เชื่อว่าหลายคนไม่อยากจะรู้ว่าเค้ามีไว้ทำไม ที่เรานำมาเพื่อให้เห็นกันก่อนที่เพื่อนๆที่กำลังงานได้เตรียมตัวให้พร้อมจะใช้เส้นทางนี้นะครับแต่เราเชื่อว่าทุกคนมีความมั่นใจและมีสติขับยังไงก็มีความปลอดภัยสู่เป้าหมายแน่นอน มองออกไปหน้าต่างวันนี้ไม่สดใสเท่าไหร่ครับมือฝนมาอีกแล้วตอนนี้ที่เราถ่ายเป็นช่วงบ่ายสองโมงกว่าๆนะครับ

kanchanaburi_tour_002

นั่งรถไปเรื่อยสองข้างทางก็เป็นป่าที่มีความสมบูรณ์อยู่พอสมควรครับ หากว่าใครที่ไม่หลับจะได้เจอบรรยากาศที่น่าสนใจอย่างเช่น น้ำตกเกริงกระเวีย ที่อยู่ทางขวามือ เป็นน้ำตกเล็กๆ ที่นี่ตอนแรกเรากะจะหยุดเที่ยวเหมือนกันนะครับแต่กลัวว่าจะไม่มีที่พักหรือไม่มีรถที่จะเดินทางต่อไปยังสังขละบุรี เป็นปัญหาใหญ่เลยนะครับเรื่องของรถประจำทางที่นี่ วิ่งกันน้อยมากน้อยเท่ากับคนที่โยสารที่มีนั่นเอง

ป้ายบอกทางสองข้างทางนั้นมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง หากเรารู้จักที่จะสังเกตในบางครั้งสามารถที่จะช่วยชีวิตเราได้อย่างเช่นเพื่อนๆนั่งรถไปกันเองด้วยรถยนต์ส่วนตัวเมื่อลงเขาเกิดเบรกแตกรถวิ่งด้วยความเร็วสูง หากว่าเพื่อนๆเห็นป้ายตามรูป

kanchanaburi_tour_003

สามารถที่จะลงในทางลงฉุกเฉินเพื่อหยุดรถได้อย่างปลอดภัย นี่ล่ะครับหากว่าเราไม่ทันที่จะมองทำให้ไม่มีสติในการควบคุมรถอาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้ ป้ายสองข้างทางเยอะมาก จริงๆผมเก็บภาพมาเยอะทีเดียวแต่เลือกจุดที่น่าสนใจมาให้เพื่อนๆได้ดูกันเท่านั้น เพราะระยะทางที่ไปสังขละบุรีนั้นยาวพอสมควรมาดูป้ายข้างกันต่อ

kanchanaburi_tour_004 kanchanaburi_tour_005 kanchanaburi_tour_006

บางช่วงมีการกำหนดความเร็วของการขับรถไว้ด้วยแต่เชื่อว่าหลายคนนั้นมีความสามารถที่จะควยคุมรถของตัวเองแตกต่างกันและน้อยคนมากที่จะทำความเร็วเท่ากับป้ายที่กำหนดไว้

kanchanaburi_tour_007

เมื่อมาถึงจุดที่น่าสนใจบรรยากาศดีทีเดียวครับแม้วาจะอยู่ไกลก็ตามที ซึ่งหากว่าเพื่อนๆยังไม่หลับก็สามารถที่จะดูอ่างเก็บน้ำเขื่อนเขาแหลมได้ วันนี้ผมก็ไม่หลับอย่างที่บอกครับเลยได้ภาพมาบางส่วนขณะที่รถที่นั่งมาลงเขาอย่างช้าๆยังพอมีเวลาที่ให้จับภาพมาฝากกันได้

kanchanaburi_tour_008

เกือบจะถึงแล้วซินะ สังขละบุรีเป้าหมายของเรา ดูจากป้ายได้เลยครับ ดีใจอย่างบอกไม่ถูกเพราะว่าจะได้หาที่พักซักที เพราะเรามาเที่ยวคราวนี้ไมได้เตรียมที่พักเอาไว้เลย มาเที่ยวแบบหาเอาดาบหน้านี่ตั้งใจนะครับเพราะอยากที่จะหาอะไรที่ท้าทายแบบใหม่เพื่อลองดูว่าเราจะสามารถหาที่พักได้หรือเปล่า จริงๆแล้วหาไม่ยากครับเพราะเราเข้ามาเที่ยวช่วงหน้าฝนนักท่องเที่ยวไม่เอยะเท่าไหร่

kanchanaburi_tour_009

เส้นทางไม่กี่กิโลเมตรก่อนที่จะถึงดังนั้นจึงเป็นเส้นทางที่ลงเข้า เส้นทางโงและแคบรถทำความเร็วได้ไม่มากนักเก็บภาพระหว่างทางโค้งมาฝากกัน

kanchanaburi_tour_010 kanchanaburi_tour_011

เมื่อเราเริ่มที่จะเข้าสู่สังขละบุรีให้เพื่อนๆสังเกตป้ายสองข้างทางครับเพราะจะเห็นอะไรที่เดินมากๆอย่างที่เราเก็บภาพมาให้ดูดังนี้

kanchanaburi_tour_012 kanchanaburi_tour_013 kanchanaburi_tour_014 kanchanaburi_tour_015

และเมื่อถึงก็จะเจอวัดสมเด็จนะครับจะมีจุดเด่นที่พระพุทธรูปนอนองค์ใหญ่มากเด่นมากเลยครับ จากนั้นก็เข้าสู่สถานีขนส่งสังขละบุรีในที่สุด สำหรับใครที่ไม่เคยเดินทางพอจะได้เห็นบรรยากาศเล็กๆน้อยๆหวังว่าเพื่อนๆอยากที่จะเที่ยวที่สังขละบุรีกันนะครับ เราเดินทางมาเที่ยวช่วงหน้าฝนหากว่าเพื่อนๆเดินทางมาเที่ยวช่วงนี้ระวังเรื่องของถนนลื่นนะครับเพราะหากว่าฝนตกไม่หนักถนนลื่นอย่างแน่นอนสองข้างทางมีรอยอุบัติเหตุเกิดขึ้นมากมาย และอีกอย่างที่อยากบอกเพื่อนๆนะครับว่าที่จะไปสังขละเค้าจะมีด่านเพื่อกักกันคนที่เข้าเมืองผิดกฎหมายดังนั้นก็ต้องเตรียมเรื่องหลักบานเรื่องรถ เรื่องบัตรประจำตัวประชาชนกันด้วย แต่ก็ดีนะครับเค้าตรวจเข้มแบบนี้ก็มีความปลอดภัยสำหรับคนที่เดินทางผ่านเส้นทางนี้เช่นเดียวกัน

แต่ฤดูที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวกันมากที่สุดก็จะเป็นหน้าหนาวครับเส้นทางนี้จะเต็มไปด้วยรถยนต์และรถประจำทางที่รับส่งนักท่องเที่ยวปกติรถบัสมีวันละ2เที่ยวเท่านั้น เท่าที่สอบถามจากคนในพื้นที่เค้าบอกว่าจะวิ่งกันตลอดทั้งวันเลย เป็นอย่างนี้แล้วอยากที่จะกลับไปเที่ยวหน้าหนาวกันอีกครั้งหนึ่ง ผมก็ว่าน่าจะเยอะนะครับเพราะนี่แค่หน้าฝนตื่นเช้าขึ้นมาหลังจากฝนตกหมอกลงมาเยอะมาก บรรยากาศแบบนี้เกิดทะเลหมอกก็ไมได้ต่างอะไรกับทะเลหมอกหน้าหนาวทางภาคเหนือ น่าจะมีเวลามากางเต้นท์นอนกันนะ สัญญากับเพื่อนแล้วล่ะครับว่าปลายปีต้องพาเพื่อนมาเที่ยวที่นี่อีกครั้งหนึ่ง คุณล่ะว่างหรือเปล่า ชวนใครเที่ยวแล้วหรือยังวางแผนเที่ยวล่วงหน้าดีกว่าเตรียมตัวกันก่อนวันเดินทางไม่กี่วันนะเรื่องงานจะได้เคลียร์ให้เสร็จกันก่อน…

kanchanaburi_tour_016 kanchanaburi_tour_017 kanchanaburi_tour_018 kanchanaburi_tour_019 kanchanaburi_tour_020