แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจของพม่าที่เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวแล้วไม่น่าจะพลาดที่จะเข้าไปเที่ยวและสักการบูชา จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไปแต่ล่ะปีนั้นคนไทยเราน่าจะเยอะมาก ทั้งที่ตั้งใจไปเที่ยวที่นี่เพื่อที่จะสักการะบูชาตามความเชื่อของพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริงและเพื่อที่จะเข้าไปเที่ยวเพื่อชมความแปลกตาสวยงามให้เห็นกับตาด้วยตัวเองเพราะเท่าที่ผมเองทราบมาว่าทัวร์ที่จะเดินทางมาเที่ยวพม่าต้องมาเที่ยวที่นี่ด้วยกันทั้งนั้น อยากแนะนำเพื่อนๆเข้ามาเที่ยวกันนะครับ ก่อนอื่นเรามาดูเรื่องการเดินทางกันก่อนครับ

แนะนำว่าให้เพื่อนๆเดินทางมาที่จังหวัดกาญจนบุรี เดินทางจากกรุงเทพก็มีรถไฟที่สามารถเดินทางได้ทุกวันแต่หากว่าอยากจะนั่งรถตู้ รถรับอากาศก็นั่งรถมาลงที่สถานีขนส่งกาญจนบุรี จากนั้นต่อรถไปยังด่านเจดีย์ 3 องค์ เพื่อนๆสามารถที่จะเดินทางแบบเช้าไปเย็นกลับได้เลยนะครับ หากว่าสามารถที่จะจัดการตารางเวลาได้ลงตัวอย่างที่เราจะนำนะครับว่าให้เพื่อนๆทำตามดังนี้ เวลาอาจจะยืดหยุ่นไปได้บ้างครับแล้วแต่ความเหมาะสม

05.00 ออกเดินทางจากกรุงเทพผมแนะนำว่าให้เพื่อนๆเดินทางเวลานี้เนื่องจากว่าให้เพื่อนจะได้เผื่อเวลาได้มากขึ้น ค่ารถจากรุงเทพประมาณ 250 บาทนะครับสามารถขึ้นรถได้ที่อนุสาวรีย์ชัยฯ น่าจะถึงกาญจนบุรีไม่เกิน 8.00

08.30 จองตั๋วเดินทางไปยังด่านเจดีย์ 3 องค์ รถตู่จะจอดอยู่ข้างๆด่านสถานีขนส่ง ซึ่งหากว่าเพื่อนจองได้เร็วไม่มีคนเดินทางเยอะก็สามารถที่จะออกเดินทางได้ทัน เมื่อท่านเดินทางไปสังขละบุรีจะผ่านอำเภอทองผาภูมิ ใช้เวลาเดินทางถึงด่านเจดีย์ 3 องค์ ประมาณ 3ชั่วโมง ไม่เกินจากนี้นะครับ ขึ้นอยู่กับความเร็วในการวิ่งของรถตู้แต่ล่ะคน น่าจะถึงที่ด่านเจดีย์3องค์ประมาณ11.30

12.00 พักหาของกินกันก่อนก็ได้นะครับช่วงเที่ยง จากนั้นก็เข้าไปยังตม.เพื่อทำหนังสืออนุญาตเข้าไปเที่ยวในพม่า นั่นคือพระเจดีย์ทองอย่างที่ตั้งใจ ค่าข้ามแดน 40 บาทแนะนำว่าเช่ารถจักรยานยนต์ไปเที่ยวน่าสนุกดีนะครับ ยิ่งเดินทางเที่ยวช่วงอากาศหนาวหรือปลายปี บอกได้เลยว่าหนาวมากอากาศดี เพราะติดภูเขาแถบชายแดนได้บรรยากาศไปอีกแบบแต่ว่าวันนี้เราพาเพื่อนๆมาชมบรรยากาศหน้าฝนกันดูบ้างเผื่อว่าคนที่ไม่ได้เที่ยวที่ไหนอยากที่จะมาเที่ยวหน้าฝน ช่วงที่ฝนกำลังตกต่อเนื่องสลับกับหยุดเป็นบางช่วง เปียกปอนกันถ้วนหน้า

12.30-16.00แนะนำให้เพื่อนๆเข้าไปเที่ยวได้ 3 ชั่วโมง 30 นาทีนะครับ ซึ่งผมว่าเพียงพออย่างแน่นอน เพราะเที่ยวที่เดียวชั่วโมงเดียวก็น่าจะเต็มอิ่มแล้ว ดังนั้นเรามาดูรีวิวการเดินทางของผมดูอาจจะไม่น่าตื่นเต้นมากแต่คนที่ยังไม่เคยเดินทางมาก็น่าจะพอได้รู้สภาพว่าจะเจอกับอะไรบ้างเรื่องของการเดินทาง

ออกเดินทางมาจากด่านพม่า ก็เดินทางตามแผนที่ ให้ท่านขับเลนขวาเท่านั้นซึ่งจะต่างจากเมืองไทยนะ ขับก็ระวังกันหน่อยจักรยานยนต์เยอะมากเมื่อเข้ามาถึงทางเข้า เส้นทางเป็นรูปแบบลูกรัง และกรวดทราย ไมได้สกปรกนะครับเป็นสภาพธรรมชาติของดินที่นี่อยู่แล้ว มีหลุมบ่อ ระวังกันหน่อยสำหรับคนที่ขับรถจักรยานยนต์

golden_chedi_kanchanaburi_001

จากนั้นเพื่อนๆจะเจอกับทางเข้ายังวัดพระเจดีย์ทอง ดังนั้นเลี้ยวขวาเข้าไปเลยครับ

golden_chedi_kanchanaburi_002

โดยเส้นทางนี้จะขึ้นเขานะครับแต่ไม่ชันมากนักซึ่งหากว่าใช้จักรยานยนต์ เมื่อเดินทางขึ้นมาแล้วเพื่อนๆจะเจอกับโบสถ์เล็กๆนี่แสดงให้เห็นถึงความศรัทธาและไมได้ยึดติดกับวัตถุมากนักของการสร้างวัดขึ้นมา ผมว่าน่าเลื่อมใสเป็นอย่างมาก เท่าที่ผมสังเกตและได้คุยกับพระคุณเจ้าก็มีพระสงฆ์เพียงสี่ห้ารูปเท่านั้นและมีแม่ชี 1 รูป วันนี้เป็นวันก่อนที่เค้าจะทอดกฐินพอดีมาแล้วเลยทำบุญซะเลยครับ ได้รับความสุขความสบายใจเดินทางท่องเที่ยวในต่างถิ่นได้สบายมากขึ้น เพราะความมั่นใจเหล่านี้ช่วยให้เรามีสติและตัดสินใจอะไรได้ดีละมีความถูกต้องมากกว่าปกติ

golden_chedi_kanchanaburi_003

สำหรับบรรยากาศวันนี้ เป็นวันที่ฝนตกอีกวัน เรามาเที่ยวหน้าฝนเป็นเรื่องที่ไม่แปลก บรรยากาศความชุ่มฉ่ำบวกกับความกล้าที่จะเดินทางมาเที่ยวคนเดียว ทำให้วันนี้ได้ภาพอย่างสมใจแต่ก็อาจจะเปียกฝนไปบ้างก็ตามทีแต่ด้วยความที่อยากหาความแปลกใหม่เป็นต้นทุนเลยฝ่าสายฝนออกไปเก็บภาพบรรยากาศมาจนได้ตามรูปเลยนะครับ

golden_chedi_kanchanaburi_004 golden_chedi_kanchanaburi_005 golden_chedi_kanchanaburi_006

หากเรามองไปรอบๆจากด้านบนนะครับเราจะเห็นว่ามีสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนาอีกหลายที่ มองจากมุมสูงก็สวยไปอีกแบบนะผมว่า หากคนที่มีเวลามากพอก็สามารถที่จะเที่ยวให้ครบทุกที่ที่มองเห็นจากจุดนี้

golden_chedi_kanchanaburi_007 golden_chedi_kanchanaburi_008 golden_chedi_kanchanaburi_009 golden_chedi_kanchanaburi_010

วกกลับมาที่พระเจดีย์ทอง ตอนที่ผมไปมีเจ้าหน้าที่หรือช่างกับกำลังปรับปรุงทางเดินแต่เค้าก็สามารถให้เราเข้าไปเก็บภาพบรรยากาศได้ เรียกได้ว่าใจดีมากๆ ทั้งที่เค้าก็กำลังยุ่งที่อยากจะทำให้เสร็จก่อนที่ฝนจะตกลงมาอีกครั้ง

golden_chedi_kanchanaburi_011 golden_chedi_kanchanaburi_012 golden_chedi_kanchanaburi_013 golden_chedi_kanchanaburi_014 golden_chedi_kanchanaburi_015 golden_chedi_kanchanaburi_016

ซึ่งเพื่อนๆดูภาพก็น่าจะเข้าใจเรื่องบรรยากาศในเวลาที่เราอยู่ตอนนั้น อยากบอกว่ามีหมอกลงมาจากฝนตกเมื่อสักครู่อากาศดีมากๆ สดชื่นหายใจได้อย่างเต็มปอด ถือเป็นการมาฟอกปอดได้เช่นเดียวกัน ที่ผ่านมาก็เป็นบรรยากาศด้านบนซึ่งต้องมาเที่ยวด้วยตัวเองนะครับถึงจะรู้ถึงความสวยงาม ความศักดิ์สิทธิ์และความตระการตา นอกจากนั้นเราได้เก็บภาพม่านหมอกเป็นฉากหลังตัดกับภูเขาที่สูงตระหง่านเบื้อหลังของวัดแห่งนี้ เหมือนว่าเรากำลังอยู่หน้าหนาวเลยนะ

พระเจดีย์ทอง กาญจนบุรี

อุดมสมบูรณ์อย่างมาก อยากมีบ้านอยู่ที่นี่จังเลยนะครับ มีทั้งความสงบ ความสดชื่น หากว่าเที่ยวชมกันยังไม่อิ่มตามที่เราบอกหรือแนะนำ อยากรู้รายละเอียดที่แน่นมากกว่านี้สามารถที่จะมาเที่ยวได้

นี่คือภาพรวมการเดินทางของเรา มาเที่ยวอย่าลืมเวลากลับนะครับออกก่อนสี่โมงเย็นก็น่าจะดีเพราะรถตู้กลับกาญจนบุรีจะหมดเอาสำหรับคนที่อยากเที่ยวไปกลับวันเดียวแต่ถ้าไม่ทันรถตู้และไม่อยากที่จะหาที่พักนอนค้างคืนก็นั่งจักรยานยนต์จากด่านไปยังตัวเมืองสังขละบุรีเพื่อต่อรถตู้ที่โน่นได้เช่นเดียวกันครับ สำหรับวันนี้ทิ้งท้ายด้วยพระเจดีย์ทองท่ามกลางสยฝนที่เริ่มลงมาอีกแล้วก่อนที่จะเดินทางกลับไทย