สถานที่ที่เรียกได้ว่าคนที่เรียนวิชาประวัติศาสตร์มาแล้วนั้นต้องได้ยินชื่อมาอย่างแน่นอน หลายคนฝันว่าตั้งแต่เด็กๆจะมาเที่ยวที่นี่ให้ได้เราะว่าได้อ่านเพียงแค่เรื่องราวและได้เห็นแต่ภาพจาหนังสือหรือว่าทีวีเท่านั้น หากอยากเที่ยวที่นี่ทุกวันนี้สบายมากครับเพื่อนๆสามารถที่จะเที่ยวโดยการนั่งรถไฟสายธนบุรี-น้ำตกครับสะดวกมากๆไปกลับเยง 120 บาทเท่านั้นเที่ยววันเดียวได้อย่างสบาย อยากเที่ยวกันหรือยังเตรียมออกเดินทางกันได้เลยบอกก่อนนะครับว่าเที่ยวที่นี่นั้นไม่จำเป็นต้องจองตั๋วลาวงหน้าแต่ว่าเพื่อนๆต้องออกเดินทางมายังสถานีรถไฟตั้งแต่เช้านะเพราะรถออกจากสถานกรุงเทพหรือว่าหัวลำโพงตั้งแต่หกโมงครึ่งในเช้าตรู่ที่หลายคนอาจจะยังนอนหลับอยู่ หากว่าจะมารอที่สถานีอื่นๆระหว่างทางก็ได้เช่นเดียวกันอย่างสามเสน บางซื้อหรือว่านครปฐมเพราะว่ารถที่จะไปยังสถานีน้ำตกเป็นรถท่องเที่ยวหยุดรับคนที่โดยสารเรื่อยๆครับแต่ต้องดูเวลาให้ดี เมื่อออกเดินทางแล้วเพื่อนๆก็จะถึงสถานีรถไฟสายมรณะประมาณเที่ยงนะครับ เพื่อนๆสามารถที่จะลงจากรถแล้วนั่งรับประทานอาหารได้ที่สถานีถ้ำกระแซนะครับ ที่ที่เป็นจุดที่รถจอดเที่ยวสะพานรถไฟเส้นนี้

เมื่อมาถึงแหล่งท่องเที่ยวอย่างที่เราตั้งใจเราก็สามารถที่จะเดินชมความสวยงามและความตื่นตาของสะพานรถสายนี้ เรียกได้ว่าการที่จะสร้างให้รถไฟนั้นแล่นเลียบหน้าผาไปนั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก สมัยสงครามโลกทหารญี่ปุ่นมีการสร้างเพื่อใช้เป็นเส้นทางที่ไปยังพม่าซึ่งเส้นทางนี้เป็นระทางที่สั้นที่สุดการก่อสร้างนั้นต้องใช้เชลยศึกที่เป็นทหารต่างชาติจำนวนมาก ที่นี่ได้ชื่อว่ามรณะเพราะว่ามีคนล้มตายจากการสร้างส้นทางรถไฟสายนี้เป็นจำนวนมาก จนมีชื่อเสียงอย่างมากในปัจจุบัน นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวกันเยอะจริงๆ แม้ว่าที่นี่จะไม่ได้เป็นสถานที่ที่น่าสนใจมากนักหากมองเรื่องเส้นทางรถไฟแต่ด้วยความที่ว่าบรรยากาศติดแม่น้ำแควทำให้เป็นบรรยากาศที่เรียกได้ว่าติดอันดับต้นๆของเมืองไทยอย่างแน่นอน ด้วยความลงตัวเหล่านี้นี่เองผมเองก็เลยเดินทางมาเก็บข้อมูลเพื่อให้นักท่องเที่ยวท่านอื่นๆได้ชมกันก่อน

สำหรับตอนนี้ผมจะให้เพื่อนๆได้ดูบรรยากาศของด้านบนก่อนนะครับว่าเป็นอย่างกันบ้างผมถ่ายมาให้เห็นหลายๆมุมมอง เริ่มจากส่วนที่เดินจากถ้ำกระแซมานะครับ เส้นทางว่างมากทีเดียวเพราะไม่มีนักท่องเที่ยวเนื่องจากผมรอให้เค้าถ่ายกันให้เสร็จก่อน

line_railway_worldwar2_001

มองเส้นทางรถไฟสายนี้ก็สวยไปอีกแบบนะ คุณว่าหรือเปล่าบรรยากาศที่ร่มรื่นแบบนี้ติดแม่น้ำนั่งทานอาหารที่ร้านแล้วมองมาที่สะพานรถไฟได้บรรยากาศสงบมากๆแม้ว่าจะมาเที่ยวคนเดียวจะดูเหงาแต่ว่าเมื่อเป็นสถานที่แห่งใหม่ที่นานๆครั้งจะเดินทางมาเที่ยวก็สนุกได้

line_railway_worldwar2_002

เดินบนรางรถไฟลื่นเหมือนกันนะครับเพราะการขัดสีจากล้อเหล็กทำให้เกิดเป็นมันวาว สะท้อนแสงยามเที่ยงได้ดี เดินไปเรื่อยๆก็ได้บรรยากาศมุมสูงที่มองไปยังแม้น้ำแคว วิวสวยๆต้นไม้สีเขียว พร้อมกับท้องน้ำที่เรียกได้ว่าเขียวด้วยเช่นเดียวกันเนื่องจากว่าต้องมีความลูกอย่างมากแน่นอน

line_railway_worldwar2_003

เดินไปมองวิวไปอย่าลืมนะครับว่าเส้นทางรถไฟนั้นกว้างก็จริงแต่ไม่มีที่กันหรือเก็บภาพก็ระวังด้วยนะครับเดี๋ยวตกลงไปเป็นอันตรายถึงชีวิตได้เช่นกัน กลับมามองภาพด้านบนเส้นทางรถไฟกันต่อครับ มองกี่ครั้งก็ไม่เบื่ออย่างที่บอก

line_railway_worldwar2_004

เดินไปเห็นบรรยากาศ เดินไปก็ชมบรรยากาศเห็นที่พักแบบแพที่ลอยอยู่ข้างตลิ่งก็อยากที่จะเข้าพักเหมือนกันนะครับ ผมว่าได้บรรยากาศการพักผ่อนแบบธรรมชาติเอามากๆ หากว่าอยากพักในกาญจนบุรีแนะนำเพื่อนๆเลยนะ พักให้เข้ากับสถานที่ท่องเที่ยวเราจะได้บรรยากาศที่ดีที่สุด ช่วงหน้าฝนนักท่องเที่ยวก็ยังมีอยู่นะเท่าที่เห็นนักท่องเที่ยวเดินเล่นกันอยู่พอสมควร แต่รูปที่ผมถ่ายมาให้ดูนี้เป็นที่พักทั่วไปนะครับ

line_railway_worldwar2_005

จริงๆแล้วมองไปทางไหนก็สามารถที่จะเก็บภาพได้หมดนะครับ เวลาที่เราท่องเที่ยวอย่างมีความสุข ถ่ายรูปมุมไหนก็มีความสุขด้วยกันทั้งนั้น ดังนั้นมาดูกันนะครับว่ามีจุดไหนที่น่าสนใจบ้าง ผมนำมาให้ดูแค่บางส่วนเท่านั้นเอง

line_railway_worldwar2_006 line_railway_worldwar2_007

จากนั้นเดินต่อไปเจอสิ่งที่แลกจากที่นี่เพราะว่าทุกอย่างนั้นเป็นธรรมชาติแต่เจอผนังที่ทางเดินบนเส้นทางรถไฟมีการเขียนข้อความที่มีพื้นหลังสีขาวรองพื้นอยู่ เป็นจุดเด่นเลยก็ว่าได้เพราะสามารถที่จะมองเห็นตั้งแต่อยู่ที่ถ้ำกระแซโน่นเลยครับเลยถ่ายมาฝากให้เพื่อนๆได้ดูกันนะครับ ไม่แน่ใจว่าหากเพื่อนๆเดินทางหลังจากผมไปแล้วจะมีอยู่อีกหรือเปล่าหากว่าผ่านหน้าฝนอาจจะจางไปแล้วก็ได้นะ

line_railway_worldwar2_008

เดินต่อไปอีกไปทางสวนไทรโยคนะ เมื่อมองกลับหลังโดยหันไปมองที่ถ้ำกระแซก็จะได้อีกมุมมองหนึ่งที่สวยงามเหมือนกัน

line_railway_worldwar2_009 line_railway_worldwar2_010 line_railway_worldwar2_011

จากนั้นเดินทางต่อ เดินทางนี่หมายถึงเดินต่อนะครับ ผ่านช่วงที่ร่มรื่นของช่วงสะพานนะครับ

line_railway_worldwar2_012

บรรยากาศทุกช่วงของด้านบนนี้ไม่ค่อยแตกต่างกันมากนักนะครับ แต่ด้วยความที่บรรยากาศดี ทำให้เที่ยวที่นี่ไม่เบื่อ ยิ่งหากว่าเราได้นั่งรถไฟเที่ยวที่นี่ก็จะมีความสุขมากยิ่งขึ้น ผมเองก็ว่าจะนั่งช่วงขากลับนี่ล่ะครับ แต่ก็จะบอกรายละเอียดอีกครั้งหนึ่งในช่วงต่อไป ซึ่งวันนี้เดินกันเหนื่อยพอสมควร อากาศไม่ร้อนมาก นั่งพักเอาแรงกันสักหน่อย ก่อนที่จะเดินทางกลับไปยังสถานะรถไฟถ้ำกระแซ แต่หากว่าใครที่อยากเที่ยวที่สวนไทรโยคก็สามารถเที่ยวได้นะรถไฟน่าจะมาอีกนานแน่นอนเพราะไมได้เป็นเส้นทางสายหลักวันหนึ่งนั้นผ่านไม่กี่เที่ยวเท่านั้นเอง ท้ายบทความจึงอยากแบ่งปันรูปภาพที่เราเก็บภาพบรรยากาศมาให้เพื่อนๆได้ดูกันเพิ่มเติม เชื่อว่าเพื่อนๆที่ไม่เคยมาเที่ยวได้อ่านบทความของเราแล้วนั้นน่าจะมีความรู้สึกอยากเที่ยวขึ้นมาได้ มาเที่ยวที่นี่ค่าใช้จ่ายไม่เยอะนะครับ งบประมาณ 1000-1500 บาทผมว่าจ่ายไม่หมดแน่แน่นอนหากว่าเดินทางมาเที่ยวคนเดียวแบบเช้าไปเย็นกลับ ลองดูนะสำหรับคนที่หยุดวันเสาร์ อาทิตย์ ว่างๆจากภารกิจหาเวลาพักผ่อนให้กับตัวเองบ้าง เดี๋ยวบทความหน้าเรามาดูบรรยากาศที่แตกต่างออกไปของเส้นทางรถไฟเส้นนี้กัน…

ทางรถไฟสายมรณะ กาญจนบุรี line_railway_worldwar2_014 line_railway_worldwar2_015 line_railway_worldwar2_016 line_railway_worldwar2_017 line_railway_worldwar2_018 line_railway_worldwar2_019 line_railway_worldwar2_020